Mẹo thúc đẩy doanh số bán hàng trên Amazon
Ở vị thế ông lớn số một trong những sàn thương mại điện tử trên thế giới, Amazon đã luôn không ngừng phát triển và cải thiện dịch vụ trong những ngày đầu thành lập từ năm 1994 đến nay, dành đến những hỗ trợ đáng ghi nhận cho hàng triệu nhà bán với vô số những thành tựu đầy ấn tượng mà công ty đã đạt được, và luôn khiến bao đối thủ phải dè chừng.
Để có thể đứng vững trong lòng những nhà bán hàng suốt những năm qua, có thể kể đến dịch vụ đăng ký của Amazon có tên là Amazon Prime, bên cạnh đó Amazon còn áp dụng nhiều chiến lược tiếp thị để tiếp cận được nhiều đối tượng nhân khẩu học mới thông qua cơ sở công nghệ vững chắc, các chương trình khuyến mãi và thuật toán A10.
Khi nhắc đến thuật toán A10, Amazon đã rất mát tay khi đem đến một công cụ hỗ trợ vô cùng hữu dụng cho các nhà bán hàng. Dựa trên các từ khóa tìm kiếm, nội dung, phản hồi & đánh giá của khách hàng, số liệu người bán, FBA, thuật ngữ tìm kiếm backend, tỉ lệ lỗi đơn hàng, và có thể nói mọi thông tin số liệu đề được lấy làm input cho thuật toán A10 của Amazon, cho ra kết quả vị trí xếp hạng sản phẩm của nhà bán hàng trên Amazon, từ đó cho phép khách hàng đưa ra quyết định tốt hơn. Nếu nhà bán hàng có thể hiểu và làm việc với các thông số một cách
thuận lợi, thì thuật toán này không những không gây khó khăn mà còn giúp cửa hàng của nhà bán được tăng thứ hạng.
Các chiến lược kinh doanh, tiếp thị khi được áp dụng trên sàn Amazon cũng đã tạo nên nên những hiệu quả đang mong chờ cho các nhà bán. Và để trở thành một gian hàng thành công trên Amazon, ngoài những lợi ích kể trên, các nhà bán hàng cũng cần phải vượt qua không ít những khó khăn khác:
- Tuy thị trường “ngách” là một lợi thế, nhưng rất khó để tìm được một thị trường “chân ái” với người bán khi ngày nay các thị trường đã trở nên bão hòa, và một bộ phận trong số họ lại có nhiều kinh nghiệm hơn trong cuộc chơi, khiến cho cuộc cạnh tranh thêm phần khốc liệt
- Để có thể tồn tại một môi trường bán hàng cân bằng giữa hàng triệu các nhà bán từ khắp mọi nơi, Amazon đã xây dựng nên một mạng lưới các quy tắc và quy định. Nhưng đôi khi chúng trở nên quá phức tạp, tạo nên những khó khăn nhất định đối với các nhà bán hàng.
- Khi các nhà bán chỉ cần những phương thức đơn giản hơn để có thể đưa sản phẩm của mình lên sàn, họ lại gặp phải rào cản của tầng lớp các thuật ngữ được Amazon đặt ra.
- Giữa hàng trăm nhà bán lớn nhỏ, để tăng sức hấp dẫn với người mua, một số nhà đôi lúc quá mải mê chạy theo cuộc đua về giá sản phẩm với các tay chơi nặng kí mà quên mất bức tranh lớn của mình.
- Hình ảnh sản phẩm chuyên nghiệp là một lợi thế, trong khi những mô tả sản phẩm cụ thể, đầy đủ thông tin cần thiết hữu ích là một điều bắt buộc, nhưng nhiều nhà bán hàng đã không quá quan tâm đến 2 yếu tố quyết định này.
- Xem đánh giá sản phẩm là một trong những bước trọng yếu trong quá trình mua hàng để các khách hàng có thể đi đến quyết định cuối cùng là thanh toán sản phẩm. Tuy nhiên khách hàng ngày nay lại không đặt quá nhiều lòng tin vào những đánh giá mà khách hàng trước đã để lại – một bất lợi trong việc tạo dựng uy tín của các nhà bán với người mua.
Vậy làm cách nào để bán hàng thành công trên Amazon? Cùng điểm qua những chiến lược “key” đã mang về không ít những thành công cho các nhà bán hàng khác
- Với số lượng hàng hoá đang vượt qua nhu cầu tiêu dùng, việc tìm ra các sản phẩm có khả năng độc chiếm các thị trường “ngách” tuy nhỏ nhưng lại có thể mang đến doanh thu to lớn. Đây có thể là một bài toán khó, nhưng khi tìm được, sản phẩm này sẽ là một bàn đạp để nhà bán phát triển hơn nữa.
- Các sự kiện, lễ hội luôn là những dịp đặc biệt kích cầu mua sắm, những cơ hội để nhà bán hàng đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với đối tượng tiêu dùng hơn.
- Có thể phối hợp các hoạt động mua bán tại sàn cùng với những trang mạng xã hội hot hiện nay như Facebook, Instagram, Tiktok, và sự đầu tư vào video, hình ảnh để tạo nên những hiệu ứng tích cực về mặt “branding” cho người bán hàng và các sản phẩm.
- Yếu tố con người ngày nay cũng ảnh hưởng không ít đến các quyết định mua sắm. Vì vậy, hình ảnh của những “Influencer”, hay đơn giản là những phản hồi, đánh giá của các khách hàng sẵn có có tác động ít nhiều đến quyết định mua hàng của các khách hàng tiềm năng trong tương lai. Như đã để cập, tuy có những vị khách thiếu lòng tin vào đánh giá, nhưng nếu nội dung nhận xét có đủ độ tin cậy và thông tin xác thực, nó vẫn có thể tác động đến suy nghĩ của người mua hàng.
- Đừng đợi chờ khách hàng tìm đến. Hãy vừa chủ động tìm kiếm người mua qua các công cụ SEO, keyword searching, vừa thông qua đó, xác định đúng những tệp khách hàng cần tiếp cận. Và theo đó, các hình ảnh, tên cùng thông tin mô tả sản phẩm cũng cần được chú trọng tối ưu hoá và đầu tư đúng hướng.
- Đưa ra giá cả sản phẩm phù hợp, và kết hợp với các chương trình khuyến mãi ưu đãi. Một chiến lược cũ nhưng luôn phát huy tác dụng tốt nhất.
Với mục đích đồng hành cùng những nhà bán hàng tiềm năng tại sàn thương mại số một thế giới, Visiov đã đem đến dịch vụ hỗ trợ để có thể tư vấn, giúp các “store” quản lý doanh số bán hàng trên Amazon tốt nhất. Visiov đã sẵn sàng cùng bạn, đăng ký ngay để cùng nhau tạo nên những điều tuyệt vời mới.
Xem thêm thông tin về FBA Amazon là gì