QUY TRÌNH LƯU KHO AMAZON & BẢNG GIÁ LƯU KHO AMAZON

Bảng giá lưu kho amazon

Trong ngành thương mại điện tử, “ông hoàng” Amazon đã đứng đầu với số lượng người dùng khổng lồ trải dài hơn 200 quốc gia, mang đến tiềm năng kinh doanh không hề nhỏ. Vì vậy, sàn Amazon là đích đến của không ít các nhà bán hàng người Việt. Với sự tiên phong trong việc tối ưu hóa quá trình lưu giữ hàng qua hình thức FBA (Fulfillment by Amazon), Amazon lần nữa khẳng định vị trí hàng đầu trong ngành của mình. Ngoài FBA, các nhà bán hàng cũng có thể lựa chọn hình thức FBM (Fulfillment By Merchant).

Bảng giá lưu kho amazon
  • Hình thức FBA – Fulfillment by Amazon:

Đây là dịch vụ hỗ trợ chuyển hàng và lưu kho được Amazon cung cấp cho những người tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử này. Đối với hình thức này, các nhà bán hàng chỉ cần vận chuyển hàng hóa vào kho Amazon. Amazon sẽ chịu trách nhiệm tất cả công đoạn còn lại, từ lưu trữ đến đóng gói và vận chuyển hàng trực tiếp đến người tiêu dùng. 

Bảng giá lưu kho FBA

Tuy nhiên, các nhà bán hàng Việt sẽ gặp những khó khăn nhất định về việc đáp ứng các tiêu chí Amazon đưa ra khi tham gia bán hàng Amazon FBA và tùy từng thời điểm khách hàng có thể sử dụng kết hợp kho ngoài để tối ưu lợi nhuận. Ngoài ra, nhà bán cần nắm rõ bảng giá lưu kho Amazon, quy trình lưu kho, hình thức vận chuyển hàng hóa cũng như cách Amazon kiểm soát hàng hóa như thế nào để nắm tình hình tồn kho của mình tốt hơn. Với quy trình phức tạp như vậy, khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ hỗ trợ lưu kho Amazon tại Mỹ của 1 bên thứ 3 uy tín. 

Từ đây, dịch vụ sẽ hỗ trợ toàn bộ quá trình từ vận chuyển hàng qua kho bên US đến khi hoàn thành thủ tục gửi hàng vào kho bãi Amazon. Với cơ cấu này, bảng giá lưu kho FBA thường sẽ được tính theo công thức như sau:

Phí inbound + Phí lưu kho + Phí hủy hàng (nếu có) + Phí outbound

Chi phí “inbound” là chi phí xử lý hàng hóa trước khi đưa lên kệ khi bên kho hàng US nhận được hàng hóa. 

Chi phí “outbound” là chi phí vận chuyển hàng hóa đến người tiêu dùng.

  • Hình thức FBM – Fulfillment By Merchant:

Khác với hình thức FBA, FBM là hình thức lưu kho Amazon mà các nhà bán hàng phải tự liệt kê các sản phẩm trên Amazon, tự quản lý tất cả từ lưu trữ, vận chuyển, đóng gói đến dịch vụ hỗ trợ cho người tiêu dùng. Qua đây, Amazon sẽ không chịu trách nhiệm trong các khâu quản lý hàng hóa như bên hình thức FBA. 

Bảng giá lưu kho FBM

Với khối lượng công việc lớn và đôi khi khó có thể hoàn thiện hết tất cả vấn đề, các nhà bán hàng có thể thông qua một bên thứ ba chuyên hỗ trợ, ví dụ như dịch vụ kho bãi tại Mỹ. Bảng giá lưu kho FBM với bên thứ 3 thường được tính như sau:

Phí lưu kho + Phí fulfillment + Phí vận chuyển

  • So sánh giữa FBA và FBM:

Tính đến thời điểm hiện tại, 2 hình thức FBA và FBM là 2 hình thức chính thức của Amazon đối với các nhà bán hàng. Chúng đều có những mặt ưu cũng như khuyết mà các doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ lưỡng để có thể lựa chọn hình thức phù hợp với mô hình kinh doanh của mình. Dưới đây là bảng so sánh giữa 2 hình thức FBA và FBM để quý khách hàng có cái nhìn khách quan và cũng như hiểu sâu hơn 2 hình thức này.

FBAFBM
Ưu điểm_ Các nhà bán chỉ việc chốt đơn hàng trên hệ thống Amazon. Từ đó, Amazon sẽ phụ trách tất các các khâu từ xuất hàng, đóng gói sản phẩm, đến vận chuyển hàng đến tay người tiêu dùng và các dịch vụ chăm sóc khách hàng đi kèm._ Dịch vụ đổi trả hàng hóa uy tín giúp người mua tin tưởng hơn. _ Dịch vụ vận chuyển hàng chuyên nghiệp và được đảm bảo bởi sàn Amazon._ Hệ thống lưu trữ trong kho giúp các nhà bán dễ dàng kiểm tra số lượng hàng hóa để đưa ra chiến lược kinh doanh hợp lý._ Amazon là đối tác lớn của các công ty vận chuyển nên các nhà bán hàng có thể sẽ trả chi phí thấp hơn so với bên hình thức FBM._ Dễ dàng xây dựng và tạo độ phủ sóng cho thương hiệu / doanh nghiệp._ Có thể tự quản lý hàng hóa mà không cần phải chịu sự chi phối của Amazon_ Dễ dàng mở rộng mô hình kinh doanh mà không cần chịu các phí phát sinh từ Amazon._ Thủ tục đăng ký đơn giản. Đối với bên Mỹ, có một số bang sẽ không quá khó khăn trong vấn đề xuất nhập khẩu hàng hóa hoặc có khi sẽ không tính phí, nên các nhà bán hàng bên hình thức FBM có thể tận dụng lợi thế này để cắt giảm chi phí và các thủ tục phức tạp._ Lợi nhuận bán các sản phẩm sẽ cao hơn. Amazon thường sẽ thông báo tăng các chi phí dịch vụ hoặc phát sinh các khoản phí bất thường. Các nhà bán hàng sẽ tăng được lợi nhuận khi không cần đóng các chi phí trên.  
Khuyết điểm_ Giai đoạn ban đầu cần 1 số vốn đủ nhiều và mạnh để duy trì dịch vụ bên kho Amazon._ Phải chi trả cho các chi phí để duy trì các dịch vụ như lưu kho, đóng gói hoặc các chi phí phát sinh từ Amazon._ Cần có chiến lược kinh doanh rõ ràng để tránh phải chi các khoản phí hàng tồn kho._ Đối với những mặt hàng cồng kềnh thì phí lưu kho và các phí phát sinh sẽ cao hơn._ Nhiều quy định khắt khe cũng như các thủ tục phức tạp._ Qúa trình kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng vì sự can thiệp của Amazon trong quy trình hàng hóa. _ Các nhà bán hàng phải tốn nhiều thời gian cũng như chi phí để đầu tư kho bãi phù hợp._ Các giai đoạn từ vận chuyển đến kiểm soát hàng hóa đều phải tự mình làm. Điều này sẽ gây không ít khó khăn đối với các nhà bán hàng ở Việt Nam, nhất là khi phải giải quyết các vấn đề giấy tờ, thủ tục phức tạp với ngôn ngữ khác._ Quá trình bảo quản và vận chuyển hàng hóa sẽ phức tạp đối với các đơn hàng ở xa._ Dễ gặp khó khăn trong vấn đề kiểm soát hàng tồn và nhận hàng return từ khách hàng.

Qua bảng so sánh trên, chúng ta rất khó để có thể quyết định được hình thức nào mới là tốt nhất. Hình thức FBA sẽ thích hợp với các doanh nghiệp với mong muốn mở rộng kinh doanh và tăng vị thế thương hiệu. Còn với FBM, mô hình này phù hợp dành cho những cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ với mong muốn tăng doanh thu cho sản phẩm. Các nhà bán hàng nên cân nhắc kỹ lưỡng, tìm hiểu cũng như trau dồi các kỹ năng và kiến thức để có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất.

Bằng kinh nghiệm và chuyên môn của mình trong lĩnh vực thương mại điện tử mà cụ thể là đối với sàn thương mại điện tử Amazon, Visiov sẽ đồng hành và giúp quý khách hàng chọn được hình thức kinh doanh phù hợp. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp hoặc để lại thông tin để chúng tôi có thể giúp bạn giải đáp các thắc mắc hoàn toàn miễn phí.

LIÊN HỆ

Visiov Vietnam

Địa chỉ: 603 Điện Biên Phủ, Phường 25, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0879772000

Email: contact@visiov.vn

Comments are closed.