Amazon Insurance có thật sự cần thiết?
Amazon là một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới, với hàng triệu người bán và khách hàng. Mặc dù bán hàng trên Amazon có thể là một cơ hội kinh doanh sinh lợi, nhưng song song với đó cũng là các rủi ro đi kèm. Là nhà bán hàng trên Amazon, bạn phải đảm bảo rằng sản phẩm của mình an toàn và doanh nghiệp của bạn được bảo vệ khỏi những tổn thất tài chính tiềm ẩn do hư hỏng hoặc mất mát hàng tồn kho, khiếu nại trách nhiệm pháp lý từ khách hàng và các sự kiện không mong muốn khác. Đây chính là lý do Amazon cho ra đời Amazon Insurance với nhiều hình thức bảo hiểm khác nhau, tùy thuộc vào mục đích sử dụng của nhà bán hàng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu có bao nhiêu loại Amazon Insurance và nó có thực sự cần thiết cho doanh nghiệp của bạn hay không.
Thế nào là Amazon Insurance?
Bảo hiểm người bán (Amazon Insurance) trên Amazon là loại bảo hiểm bảo vệ người bán khỏi tổn thất tài chính do lỗi sản phẩm, hư hỏng trong quá trình vận chuyển, trách nhiệm sản phẩm và các rủi ro khác. Amazon Insurance cũng bao gồm các chi phí liên quan đến khiếu nại pháp lý, thay thế sản phẩm và các chi phí liên quan khác.
Theo mục 9 của Thỏa thuận giải pháp kinh doanh dịch vụ của Amazon (Amazon Services Business Solutions Agreement) nhà bán hàng phải mua và duy trì bảo hiểm trách nhiệm thương mại (Commercial liability insurance) trong vòng 30 ngày sau khi tổng doanh thu bán hàng vượt quá $10.000 trong một tháng trên sàn Amazon hoặc theo yêu cầu của Amazon. Các loại hợp đồng bảo hiểm được Amazon đề xuất :
- Commercial general insurance (CGI) – Bảo hiểm thương mại: là một loại bảo hiểm chi trả cho người bán hàng trên Amazon đối với các thiệt hại về tài sản và thương tích cơ thể do các sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp trên Amazon gây ra. Bảo hiểm này cũng chi trả các khoản phí pháp lý nếu người bán bị khách hàng, nhân viên, đối tác kinh doanh hoặc bên thứ ba kiện. Chi phí cho bảo hiểm CGI tùy thuộc vào nhiều yếu tố như nơi sản xuất, xuất xứ, tổng doanh thu và số năm kinh nghiệm của người bán. Mức giá dao động từ $23 cho đến $59 mỗi tháng. Bảo hiểm này chi trả tối đa $1.000.000 cho mỗi sự cố và tổng cộng bao gồm trách nhiệm sản phẩm, thương tật thân thể, thiệt hại tài sản và các yêu cầu khác.
- Umbrella, and/or excess liability insurance – Bảo hiểm trách nhiệm bao chắn và/hoặc Bảo hiểm trách nhiệm vượt mức: đây là một loại bảo hiểm giúp bạn chi trả cho các khiếu nại hoặc vụ kiện lớn hơn có thể vượt quá mức chi trả của bảo hiểm CGL. Bảo hiểm Umbrella, and/or excess liability có thể bảo vệ bạn khỏi những tổn thất nặng nề gây thiệt hại lớn, ảnh hưởng trực tiếp cho doanh nghiệp và tài sản cá nhân của bạn. Ví dụ: nếu một khách hàng bị thương nặng hoặc tử vong do sử dụng sản phẩm do bạn cung cấp, bạn có thể phải đối mặt với một vụ kiện trị giá hàng triệu đô la, vượt quá phạm vi bảo hiểm CGL có thể chi trả. Loại bảo hiểm này có thể giúp bạn thanh toán các thiệt hại và phí pháp lý mà không ảnh hưởng quá nặng nề đến ngân sách của doanh nghiệp. Cũng như CGI, chi phí cho bảo hiểm Umbrella, and/or excess liability tùy thuộc vào nhiều yếu tố như nơi sản xuất, xuất xứ, tổng doanh thu và số năm kinh nghiệm của người bán. Mức giá trung bình của loại bảo hiểm này dao động từ $5 đến $15 mỗi tháng cho mỗi 1 triệu đô trong phạm vi bảo hiểm.
- Occurrence-based insurance – Bảo hiểm trên cơ sở phát sinh sự cố: là loại bảo hiểm bảo vệ cho doanh nghiệp của bạn khỏi các yêu cầu bồi thường trong tương lai phát sinh từ các sự cố trong thời hạn hợp đồng. Điều này có nghĩa là công ty bảo hiểm sẽ chi trả cho yêu cầu bồi thường đối với các đơn hàng phát sinh trong thời gian hợp đồng còn hiệu lực. Ví dụ: giả sử bạn đã bán một sản phẩm trên Amazon vào tháng 05/2022 và có hợp đồng bảo hiểm trên cơ sở phát sinh sự cố hết hạn vào 09/2022. Vào tháng 11/2022, một khách hàng đã gửi đơn khiếu nại bạn về lỗi sản phẩm đã mua vào tháng 05/2022 gây ra thương tích cho họ. Mặc dù hợp đồng không còn hiệu lực, nhưng bảo hiểm này vẫn sẽ chi trả cho yêu cầu bồi thường vì sự cố đã xảy ra liên quan đến giao dịch phát sinh trong lúc các điều khoản vẫn còn hiệu lực.
Xem thêm những tiêu chí cho hợp đồng bảo hiểm Amazon yêu cầu: https://sellercentral.amazon.com/help/hub/reference/G200386300?ref=ag_G200386300_cont_521&locale=en-US
Amazon Insurance có thật sự cần thiết?
Bảo hiểm Amazon có cần thiết cho người bán hay không còn tùy thuộc vào một số yếu tố, bao gồm khả năng chấp nhận rủi ro của người bán, loại sản phẩm kinh doanh và mức độ bảo vệ mà bạn yêu cầu.
Bảo hiểm của Amazon có thể bảo vệ trước nhiều loại rủi ro khác nhau, chẳng hạn như hư hỏng hàng tồn kho, khiếu nại về trách nhiệm sản phẩm và các sự kiện không lường trước khác. Nếu người bán không thích rủi ro hoặc bán các sản phẩm có giá trị cao hoặc khả năng rủi ro cao, thì bảo hiểm của Amazon có thể cần thiết để bảo vệ lợi ích kinh doanh và tài chính của doanh nghiệp bạn.
Tuy nhiên, đối với những người bán khác có khả năng chấp nhận rủi ro thấp hơn hoặc bán các sản phẩm có giá trị thấp, bảo hiểm của Amazon có thể không cần thiết. Trong những trường hợp như vậy, chi phí phí bảo hiểm có thể lớn hơn những rủi ro tiềm ẩn.
Cuối cùng, quyết định mua bảo hiểm của Amazon phải dựa trên đánh giá, phân tích về nhu cầu riêng và mức độ chịu được rủi ro của doanh nghiệp. Người bán nên xem xét các chi phí tiềm năng và lợi ích của bảo hiểm, cũng như mọi nghĩa vụ pháp lý hoặc hợp đồng mà mình có thể cần phải duy trì bảo hiểm.
Cũng cần lưu ý thêm là bảo hiểm của Amazon không phải là lựa chọn duy nhất dành cho người bán. Bạn có thể chọn mua bảo hiểm từ các nhà cung cấp khác hoặc tìm kiếm hướng dẫn từ các chuyên gia bảo hiểm để tìm ra mức bảo hiểm phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.
FAQs:
Amazon cung cấp những loại bảo hiểm nào cho người bán?
Amazon Insurance chịu những rủi ro gì cho người bán?
Các chương trình bảo hiểm của Amazon có bắt buộc đối với người bán không?
Chi phí bảo hiểm Amazon cho người bán là bao nhiêu?
Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại bảo hiểm trên Amazon và lựa chọn cho doanh nghiệp của mình một loại hình phù hợp.
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc liên quan đến mô hình kinh doanh thương mại điện tử trên Amazon, thì không đâu xa – Visiov. Visiov có thành tích đã được chứng minh trong việc giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô điều hướng sự phức tạp của việc bán hàng trên Amazon. Từ listing sản phẩm và quảng cáo đến quản lý và thực hiện hàng tồn kho, Visiov có chuyên môn và nguồn lực để giúp bạn thành công trên thị trường trực tuyến lớn nhất thế giới. Đừng để sự không chắc chắn cản trở bạn tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng. Liên hệ với Visiov ngay hôm nay để tìm hiểu thêm về cách chúng tôi có thể giúp bạn bán hàng trên Amazon và phát triển doanh nghiệp của bạn. Hãy hành động ngay bây giờ và bắt đầu tận dụng cơ hội lớn mà Amazon mang lại!